...

స్వామి దయానంద్ సరస్వతి యొక్క పూర్తి జీవిత చరిత్ర

స్వామి దయానంద్ సరస్వతి యొక్క పూర్తి జీవిత చరిత్ర

పుట్టిన తేదీ: ఫిబ్రవరి 12, 1824

పుట్టిన ఊరు: టంకరా, గుజరాత్

తల్లిదండ్రులు: కర్షన్‌జీ లాల్జీ తివారీ (తండ్రి) మరియు యశోదాబాయి (తల్లి)

విద్య: స్వీయ-బోధన

ఉద్యమం: ఆర్యసమాజం, శుద్ధి ఉద్యమం, తిరిగి వేదాలకు

మతపరమైన అభిప్రాయాలు: హిందూమతం

ప్రచురణలు: సత్యార్థ్ ప్రకాష్ (1875 & 1884); సంస్కార్విధి (1877 & 1884); యజుర్వేద్ భాష్యం (1878 నుండి 1889)

మరణం: అక్టోబర్ 30, 1883

మరణించిన ప్రదేశం: అజ్మీర్, రాజస్థాన్

స్వామి దయానంద్ సరస్వతి భారతీయ సమాజంపై లోతైన ప్రభావాన్ని చూపిన భారతదేశ మత నాయకుడు కంటే ఎక్కువ. భారతీయుల మతపరమైన దృక్పథంలో మార్పులు తీసుకొచ్చిన ఆర్యసమాజ్‌ని స్థాపించాడు. అతను విగ్రహారాధనకు వ్యతిరేకంగా తన అభిప్రాయాలను వినిపించాడు మరియు శూన్యమైన ఆచారాలపై అర్ధంలేని ఉద్ఘాటించాడు మరియు స్త్రీలు వేదాలను చదవకూడదని మానవ నిర్మిత ఆజ్ఞలు చేసారు. వారి పుట్టుకకు బదులుగా తనకు వారసత్వంగా సంక్రమించిన కుల వ్యవస్థను ఖండించాలనే అతని ఆలోచన తీవ్రమైనది కాదు. అతను భారతీయ విద్యార్థులకు సమకాలీన ఆంగ్ల విద్యతో పాటు వేదాల జ్ఞానం రెండింటినీ బోధించే నవీకరించబడిన పాఠ్యాంశాలను అందించడానికి ఆంగ్లో-వేద పాఠశాలలను ప్రవేశపెట్టడం ద్వారా విద్యా వ్యవస్థను పూర్తిగా మార్చాడు. అతను ఎప్పుడూ నేరుగా రాజకీయాల్లో పాల్గొననప్పటికీ, అతని రాజకీయ పరిశీలనలు భారతదేశ స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో అనేక మంది రాజకీయ నాయకులకు స్ఫూర్తినిచ్చాయి. అతనికి మహర్షి అనే పేరు ఇవ్వబడింది మరియు ఆధునిక భారతదేశ నిర్మాతలలో ఒకరిగా పరిగణించబడ్డాడు.

స్వామి దయానంద్ సరస్వతి యొక్క పూర్తి జీవిత చరిత్ర

 

ప్రారంభ జీవితం మరియు విద్య

దయానంద్ సరస్వతి ఫిబ్రవరి 12, 1824న గుజరాత్‌లోని టంకరాలో కర్షన్‌జీ లాల్జీ తివారీ మరియు యశోదాబాయి దంపతులకు మూల్ శంకర్‌గా జన్మించారు. అతని సంపన్నమైన మరియు ప్రభావవంతమైన బ్రాహ్మణ కుటుంబం శివుని యొక్క గొప్ప అనుచరుడు. కుటుంబం లోతైన మతపరమైనది, మూల్ శంకర్‌కు చాలా చిన్న వయస్సు నుండి మతపరమైన ఆచారాలు, భక్తి మరియు స్వచ్ఛత, ఉపవాసం యొక్క ప్రాముఖ్యతను నేర్పించారు. యజ్ఞోపవీత సంస్కార లేదా “రెండుసార్లు జన్మించిన” యొక్క పెట్టుబడిని అతను 8 సంవత్సరాల వయస్సులో నిర్వహించాడు మరియు అది మూల్ శంకర్‌ను బ్రాహ్మణిజం ప్రపంచంలోకి ప్రారంభించింది. అతను చాలా నిజాయితీగా ఈ ఆచారాలను పాటించేవాడు. శివరాత్రి సందర్భంగా, మూల్ శంకర్ శివునికి విధేయతతో రాత్రంతా మేల్కొని ఉండేవాడు. అలాంటి ఒక రాత్రి, అతను ఒక ఎలుక దేవునికి నైవేద్యాన్ని తింటూ, విగ్రహం శరీరంపై పరిగెత్తడం చూశాడు. ఇది చూసిన తరువాత, అతను తనను తాను ప్రశ్నించుకున్నాడు, దేవుడు ఒక చిన్న ఎలుక నుండి తనను తాను రక్షించుకోలేకపోతే, అతను భారీ ప్రపంచానికి రక్షకుడు ఎలా అవుతాడు.

ఆధ్యాత్మిక బోధన

మూల్ శంకర్ తన 14 ఏళ్ల వయస్సులో తన సోదరి మరణం తర్వాత ఆధ్యాత్మిక రంగానికి ఆకర్షితుడయ్యాడు. అతను తన తల్లిదండ్రులకు జీవితం, మరణం మరియు మరణానంతర జీవితం గురించి ప్రశ్నలు అడగడం ప్రారంభించాడు, వాటికి సమాధానాలు లేవు. సామాజిక సంప్రదాయాలను అనుసరించి పెళ్లి చేసుకోవాలని కోరడంతో మూల్ శంకర్ ఇంటి నుంచి పారిపోయాడు. అతను తరువాతి 20 సంవత్సరాలు దేశమంతటా తిరుగుతూ దేవాలయాలు, పుణ్యక్షేత్రాలు మరియు పవిత్ర స్థలాలను సందర్శించాడు. అతను పర్వతాలు లేదా అడవులలో నివసించే యోగులను కలుసుకున్నాడు, అతని సందిగ్ధతలను అడిగాడు, కానీ ఎవరూ అతనికి ఖచ్చితమైన సమాధానం ఇవ్వలేకపోయారు.

చివరగా అతను మధుర చేరుకున్నాడు అక్కడ స్వామి విరజానందను కలుసుకున్నాడు. మూల్ శంకర్ అతని శిష్యుడు అయ్యాడు మరియు స్వామి విరజానంద నేరుగా వేదాల నుండి నేర్చుకోమని ఆదేశించాడు. అతను తన అధ్యయనం సమయంలో జీవితం, మరణం మరియు మరణానంతర జీవితానికి సంబంధించిన అన్ని ప్రశ్నలకు సమాధానాలు కనుగొన్నాడు. స్వామి విరజానంద సమాజమంతటా వేద జ్ఞానాన్ని వ్యాప్తి చేసే పనిని మూల్ శంకర్‌కు అప్పగించారు మరియు అతనికి రిషి దయానంద్ అని పేరు పెట్టారు.

ఆధ్యాత్మిక విశ్వాసాలు

మహర్షి దయానంద్ వేదాలు వివరించిన విధంగానే హిందూమతంపై విశ్వాసం కలిగి ఉన్నాడు, ఎటువంటి అవినీతి మరియు అలంకారాలు లేవు. విశ్వాసం యొక్క స్వచ్ఛతను కాపాడుకోవడం అతనికి చాలా ముఖ్యమైనది. అతను ఎటువంటి పక్షపాతం నుండి విముక్తి పొందాడని మరియు సత్యత్వానికి స్వరూపులుగా భావించే ధర్మ భావనలను అతను గట్టిగా సమర్థించాడు. అతనికి అధర్మం అనేది నిజం కానిది, న్యాయమైనది లేదా న్యాయమైనది కాదు మరియు వేదాల బోధనలకు వ్యతిరేకమైనది. అతను దేనితో సంబంధం లేకుండా మానవ జీవితాన్ని గౌరవించడాన్ని విశ్వసించాడు మరియు అహింసా లేదా అహింస యొక్క అభ్యాసాన్ని క్షమించాడు. తన దేశప్రజలు తమ శక్తిని మొత్తం మానవజాతి బాగు వైపు మళ్లించాలని, అనవసరమైన ఆచార వ్యవహారాలలో వృధా చేసుకోవద్దని సూచించారు. అతను విగ్రహారాధన పద్ధతిని ఉపసంహరించుకున్నాడు మరియు వారి స్వంత ప్రయోజనం కోసం అర్చకత్వం ప్రవేశపెట్టిన కలుషితంగా పరిగణించాడు. అతను మూఢ నమ్మకాలు మరియు కుల విభజన వంటి ఇతర సామాజిక దురాచారాలకు వ్యతిరేకంగా ఉన్నాడు. అతను స్వరాజ్య భావనను సమర్ధించాడు, అంటే విదేశీ ప్రభావం లేని దేశం, న్యాయమైన మరియు న్యాయంగా పాల్గొనేవారి కీర్తితో ప్రకాశవంతంగా ఉంటుంది.

దయానంద్ సరస్వతి & ఆర్య సమాజ్

1875 ఏప్రిల్ 7న దయానంద్ సరస్వతి బొంబాయిలో ఆర్యసమాజ్‌ని స్థాపించారు. ఇది హిందూ సంస్కరణల ఉద్యమం, అంటే “ప్రభువుల సంఘం”. సమాజం యొక్క ఉద్దేశ్యం హిందూ మతాన్ని కల్పిత విశ్వాసాల నుండి దూరం చేయడమే. ‘కృణ్వన్ టు విశ్వం ఆర్యమ్’ అనేది సమాజం యొక్క నినాదం, అంటే, “ఈ ప్రపంచాన్ని ఉదాత్తంగా చేయండి”. ఆర్య సమాజం యొక్క పది సిద్ధాంతాలు క్రింది విధంగా ఉన్నాయి:

1. అన్ని నిజమైన జ్ఞానం మరియు జ్ఞానం ద్వారా తెలిసిన ప్రతిదానికీ భగవంతుడు సమర్థవంతమైన కారణం.

2. దేవుడు ఉనికిలో ఉన్నాడు, తెలివైనవాడు మరియు ఆనందకరమైనవాడు. అతడు నిరాకారుడు, సర్వజ్ఞుడు, న్యాయవంతుడు, దయాళువు, పుట్టనివాడు, అంతులేనివాడు, మార్పులేనివాడు, ప్రారంభం లేనివాడు, అసమానుడు, అందరికీ ఆసరా, సర్వవ్యాపి, అంతర్లీనుడు, వృద్ధాప్యం, అమరుడు, నిర్భయుడు, శాశ్వతుడు మరియు పవిత్రుడు మరియు అన్నింటినీ తయారు చేసేవాడు. అతడే పూజింపబడుటకు అర్హుడు.

3. వేదాలు అన్ని నిజమైన జ్ఞానం యొక్క గ్రంథాలు. వాటిని చదవడం, బోధించడం, పఠించడం మరియు వాటిని చదవడం వినడం ఆర్యులందరి ప్రధాన విధి.

4. సత్యాన్ని అంగీకరించడానికి మరియు అసత్యాన్ని త్యజించడానికి ఎల్లప్పుడూ సిద్ధంగా ఉండాలి.

5. ధర్మానికి అనుగుణంగా అన్ని పనులు చేయాలి, అంటే ఏది ఒప్పు మరియు తప్పు అని చర్చించిన తర్వాత.

6. ఆర్యసమాజ్ యొక్క ప్రధాన లక్ష్యం ప్రపంచానికి మంచి చేయడం, అంటే ప్రతి ఒక్కరి భౌతిక, ఆధ్యాత్మిక మరియు సామాజిక మంచిని ప్రోత్సహించడం.

7. అందరి పట్ల మన ప్రవర్తన ప్రేమ, ధర్మం మరియు న్యాయం ద్వారా మార్గనిర్దేశం చేయాలి.

8. మనం అవిద్య (అజ్ఞానం) పారద్రోలాలి మరియు విద్య (జ్ఞానాన్ని) ప్రోత్సహించాలి.

9. ఎవరూ అతని/ఆమె మంచిని మాత్రమే ప్రచారం చేసుకోవడంతో సంతృప్తి చెందకూడదు; దీనికి విరుద్ధంగా, అందరి మంచిని ప్రోత్సహించడంలో అతని/ఆమె మంచి కోసం వెతకాలి.

10. అందరి శ్రేయస్సును ప్రోత్సహించడానికి లెక్కించబడిన సమాజ నియమాలను అనుసరించడానికి ఒక వ్యక్తి తనను తాను పరిమితిలో ఉంచుకోవాలి, అయితే వ్యక్తిగత సంక్షేమ నియమాలను పాటించడంలో అందరూ స్వేచ్ఛగా ఉండాలి.

ఆర్య సమాజం యొక్క ఈ 10 స్థాపక సూత్రాలు మహర్షి దయానాద్ భారతదేశాన్ని సంస్కరించడానికి ప్రయత్నించిన స్తంభం మరియు వేదాలు మరియు దాని పలచని ఆధ్యాత్మిక బోధనల వైపుకు తిరిగి వెళ్లమని ప్రజలను కోరారు. విగ్రహారాధన, తీర్థయాత్ర మరియు పవిత్ర నదులలో స్నానాలు, జంతుబలి, దేవాలయాలలో నైవేద్యాలు, అర్చకత్వాన్ని ప్రాయోజితం చేయడం మొదలైన ఆచార వ్యవహారాలను ఖండించాలని సమాజ్ దాని సభ్యులను నిర్దేశిస్తుంది. సమాజం ఇప్పటికే ఉన్న నమ్మకాలు మరియు ఆచారాలను గుడ్డిగా అనుసరించకుండా ప్రశ్నించమని అనుచరులను ప్రోత్సహించింది.

ఆర్యసమాజ్ భారతీయ మనస్సు యొక్క ఆధ్యాత్మిక పునర్వ్యవస్థీకరణను కోరడమే కాదు, వివిధ సామాజిక సమస్యలను నిర్మూలించే దిశగా కూడా పనిచేసింది. వీటిలో ప్రధానమైనవి వితంతు పునర్వివాహం మరియు స్త్రీ విద్య. సమాజ్ 1880లలో వితంతు పునర్వివాహానికి మద్దతుగా కార్యక్రమాలను ప్రారంభించింది. మహర్షి దయానంద్ కూడా ఆడపిల్లల విద్య యొక్క ప్రాముఖ్యతను నొక్కిచెప్పారు మరియు బాల్య వివాహాలను వ్యతిరేకించారు. చదువుకున్న పురుషునికి సమాజ శ్రేయస్సు కోసం చదువుకున్న భార్య అవసరమని ఆయన ప్రకటించారు.

శుద్ధి ఉద్యమం

ఇస్లాం లేదా క్రైస్తవ మతం వంటి ఇతర మతాలలోకి స్వచ్ఛందంగా లేదా అసంకల్పితంగా మారిన వ్యక్తులను తిరిగి హిందూమతంలోకి తీసుకురావడానికి మహర్షి దయానంద్ ద్వారా శుద్ధి ఉద్యమం ప్రవేశపెట్టబడింది. హిందూమతంలోకి తిరిగి వెళ్లాలని కోరుకునే వారికి శుద్ధి అందించబడింది మరియు సమాజంలోని వివిధ వర్గాలలోకి చొచ్చుకుపోవడానికి, అణగారిన వర్గాలను తిరిగి హిందూమతంలోకి తీసుకువెళ్లడంలో సమాజ్ అద్భుతమైన పని చేసింది.

విద్యా సంస్కరణలు

మహర్షి దయానంద్ హిందూ మతం కల్తీకి ప్రధాన కారణం జ్ఞానం లేకపోవడమే అని పూర్తిగా నమ్మారు. అతను తన అనుచరులకు వేదాల జ్ఞానాన్ని బోధించడానికి మరియు జ్ఞానాన్ని మరింత వ్యాప్తి చేయడానికి అనేక గురుకులాలను ఏర్పాటు చేశాడు. అతని నమ్మకాలు, బోధనలు మరియు ఆలోచనల ద్వారా ప్రేరణ పొందిన అతని శిష్యులు 1883లో అతని మరణానంతరం దయానంద్ ఆంగ్లో వేదిక్ కాలేజ్ ట్రస్ట్ అండ్ మేనేజ్‌మెంట్ సొసైటీని స్థాపించారు. లాలా హన్స్ రాజ్ ప్రధానోపాధ్యాయుడిగా జూన్ 1, 1886న లాహోర్‌లో మొదటి DAV హై స్కూల్ స్థాపించబడింది.

మరణం

అతని రాడికల్ ఆలోచన మరియు సామాజిక సమస్యలు మరియు విశ్వాసాల పట్ల దయానంద సరస్వతి అతని చుట్టూ చాలా మంది శత్రువులను సృష్టించారు. 1883లో, దీపావళి సందర్భంగా, జోధ్‌పూర్ మహారాజా, జస్వంత్ సింగ్ II, మహర్షి దయానంద్‌ను తన రాజభవనానికి ఆహ్వానించి, గురువు ఆశీస్సులు కోరాడు. ఆస్థాన నర్తకిని వదిలిపెట్టి ధర్మబద్ధమైన జీవితాన్ని కొనసాగించమని రాజుకు సలహా ఇచ్చినప్పుడు దయానంద్ ఆమెను బాధపెట్టాడు. మహర్షి పాలలో గాజు ముక్కలను కలిపిన వంటవాడితో ఆమె కుట్ర చేసింది. మహర్షి విపరీతమైన నొప్పిని ఎదుర్కొన్నాడు, అయితే దీపావళి రోజున అజ్మీర్‌లో అక్టోబర్ 30, 1883న మరణానికి లొంగిపోయే ముందు వంటవాడిని క్షమించాడు.

వారసత్వం

నేడు, ఆర్యసమాజ్ భారతదేశంలోనే కాకుండా ప్రపంచంలోని ఇతర ప్రాంతాలలో కూడా చాలా చురుకుగా ఉంది. యునైటెడ్ స్టేట్స్, కెనడా, ట్రినిడాడ్, మెక్సికో, యునైటెడ్ కింగ్‌డమ్, నెదర్లాండ్స్, కెన్యా, టాంజానియా, ఉగాండా, దక్షిణాఫ్రికా, మలావి, మారిషస్, పాకిస్తాన్, బర్మా, థాయ్‌లాండ్, సింగపూర్, హాంకాంగ్ మరియు ఆస్ట్రేలియా సమాజ్ ఉన్న కొన్ని దేశాలు. దాని శాఖలు.

మహర్షి దయానంద్ మరియు ఆర్యసమాజ్ భారత స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో ప్రత్యక్షంగా పాల్గొననప్పటికీ, లాలా లజపతి రాయ్, వినాయక్ దామోదర్ సావర్కర్, మేడమ్ కామా, రామ్ ప్రసాద్ బిస్మిల్, మహదేవ్ గోవింద్ రనడే, మదన్ వంటి అనేక ప్రముఖ వ్యక్తులలో అతని జీవితం మరియు అతని బోధనలు గణనీయమైన ప్రభావాన్ని చూపాయి. లాల్ ధింగ్రా మరియు సుభాష్ చంద్రబోస్. షహీద్ భగత్ సింగ్ D.A.V.లో చదువుకున్నాడు. లాహోర్‌లోని పాఠశాల.

అతను విశ్వవ్యాప్తంగా గౌరవించబడే వ్యక్తి మరియు అమెరికన్ ఆధ్యాత్మికవేత్త ఆండ్రూ జాక్సన్ డేవిస్ మహర్షి దయానంద్‌ను “దేవుని కుమారుడు” అని పిలిచాడు, అతను తన ఆధ్యాత్మిక విశ్వాసాలపై తీవ్ర ప్రభావాన్ని చూపాడని మరియు దేశం యొక్క స్థితిని పునరుద్ధరించినందుకు ప్రశంసించాడు.

 

Sharing Is Caring:

Leave a Comment

Seraphinite AcceleratorOptimized by Seraphinite Accelerator
Turns on site high speed to be attractive for people and search engines.