ఒడిస్సీ నృత్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Odissi Dance

ఒడిస్సీ నృత్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Odissi Dance

 

ఒడిస్సీ నృత్యం

ఒడిస్సీ (ఒరిస్సీ అని కూడా పిలుస్తారు, ఇది ఒడిషా రాష్ట్రంలోని హిందూ దేవాలయాల నుండి ఉద్భవించిన భారతదేశం నుండి అత్యుత్తమ శాస్త్రీయ నృత్య రీతుల్లో ఒకటి. ఇది భారతదేశంలోని ఒడిషా అయిన తూర్పు తీరంలో ఉంది. నృత్యం యొక్క సైద్ధాంతిక మూలాలు ‘నాట్య శాస్త్రం, ఇది ప్రదర్శక కళలపై పురాతన సంస్కృత హిందూ గ్రంథం. ఒడిస్సీ యొక్క దీర్ఘకాల సంప్రదాయం ఒడిశాలోని హిందూ దేవాలయాలతో పాటు హిందూ మతం, జైనమతం మరియు బౌద్ధమతంతో ముడిపడి ఉన్న వివిధ పురావస్తు ప్రదేశాలలో చూడవచ్చు, వీటిలో శిల్పాలు ఉన్నాయి.

ఈ కళారూపంలో నృత్యకారులను వర్ణించండి.అద్భుతమైన శరీర కదలికలు, వ్యక్తీకరణలు మరియు ఆకట్టుకునే హావభావాలు మరియు సంకేత భాష కలిగిన నర్తకి ద్వారా వెలువడే మతపరమైన మరియు పౌరాణిక కథల కవిత్వం, భక్తి మరియు ఆధ్యాత్మిక ఇతివృత్తాలను వివరించే ఒక రకమైన వృత్తాంతం, దాని ప్రదర్శన యొక్క కచేరీలు, నృత, నృత్య, నాత్య మరియు మోక్షం.ఈ నృత్య రూపం వైష్ణవం మరియు హిందూ దేవతలతో ముడిపడి ఉన్న ఇతర సంప్రదాయాల నుండి తీసుకోబడిన ఇతివృత్తాలను కలిగి ఉంటుంది. మరియు శివుడు, సూర్యుడు మరియు శక్తి వంటి దేవతలు.

చరిత్ర & పరిణామం

వివిధ ప్రదర్శన కళలపై దృష్టి సారించే ‘నాట్య శాస్త్రం’ అనే పాత సంస్కృత హిందూ గ్రంథానికి చెందిన ఈ నృత్య శైలి యొక్క ప్రాచీన స్వభావం దాని మూలాల్లో స్పష్టంగా కనిపిస్తుంది. ‘నాట్య శాస్త్రం’లో పేర్కొన్న 108 ప్రాథమిక నృత్య అంశాలు ఈ ప్రత్యేక కళారూపానికి సమానంగా ఉంటాయి. ఇది అనేక వేల శ్లోకాలతో అధ్యాయాలుగా విభజించబడింది. ఈ టెక్స్ట్ “నృత” మరియు “నృత్య”లో నృత్యం రెండు విభిన్న రూపాలుగా విభజించబడింది.

‘నృత’ అనేది హావభావాలు మరియు చేతి కదలికల పరిపూర్ణతను నొక్కి చెప్పే స్వచ్ఛమైన నృత్యంగా వర్ణించబడుతుంది, అయితే ‘నృత్య’ అనేది అంశాలను నొక్కి చెప్పే సోలో వ్యక్తీకరణ నృత్యం. నటాలియా లిడోవా, ఒక రష్యన్ పండితుడు, ఈ పాఠం భారతీయ శాస్త్రీయ నృత్యాల గురించిన వివిధ సిద్ధాంతాలపై అంతర్దృష్టిని అందిస్తుందని పేర్కొంది, శివుడి ప్రాథమిక దశల తాండవ నృత్యం, నిలుచుని భంగిమలు రస, భావ మరియు ప్రదర్శన మరియు సంజ్ఞల యొక్క భవ పద్ధతులు. నాలుగు రకాల వృత్తిస్, అవి వ్యక్తీకరణ ప్రదర్శన యొక్క సాంకేతికతలు, అవి “ఓద్ర-మాగధి,” “పాంచాలి,” అలాగే ‘దక్షిణాత్య’, ‘అవంతి’ వంటి వచనం ప్రకారం. ఓడ్రా ఈ ప్రదర్శన కళకు సూచన.

పూరి, కోనారక్ మరియు భువనేశ్వర్‌లోని దేవాలయాలు మరియు గుహలు వంటి చారిత్రక మరియు పురావస్తు ప్రాముఖ్యత కలిగిన ప్రదేశాలు నృత్యం మరియు సంగీతం వంటి సాంప్రదాయక కళారూపాల యొక్క చారిత్రక వ్యక్తీకరణలను కలిగి ఉంటాయి. వారసత్వ ప్రాముఖ్యత కలిగిన ప్రదేశం ఉదయగిరి ఒడిశాలోని అతిపెద్ద బౌద్ధ ప్రాంతం, ఇది 2వ లేదా 1వ శతాబ్దం BCE మధ్య పాలించిన మహామేఘవాహన రాజవంశం నుండి కళింగ జైన రాజు ఖరవేల కాలం నాటి మంచాపురి గుహను కలిగి ఉంది. ఈ గుహలో సంగీతకారులు మరియు నృత్యకారుల శిల్పాలు ఉన్నాయి.

నృత్యం మరియు సంగీతానికి సంబంధించిన ప్రస్తావనలు ఖారవేలచే వ్రాయబడిన ఉదయగిరిలోని హాతిగుంఫా శాసనాలలో కూడా చూడవచ్చు. పురాతన ఒడిషా సంగీత వారసత్వం, పాలిష్ బసాల్ట్‌తో తయారు చేసిన లిథోఫోన్ పురావస్తు శాస్త్రవేత్తలు 20 కీలను కనుగొన్న కథ ద్వారా స్పష్టంగా తెలుస్తుంది. ఇది 1000 BCE నాటి సంకర్‌జంగ్ అని పిలువబడే ఒడిషాలోని అంగుల్‌కు దగ్గరగా ఉన్న పురావస్తు ప్రదేశంలో కనుగొనబడింది.

 

Read More  భారతదేశంలో ఉన్న టైగర్ రిజర్వ్ పూర్తి వివరాలు రెండవ భాగం Complete Details Of Tiger Reserve In India Part-2

మధ్యయుగ యుగం నాటి ఆర్ట్ ఆఫ్ పెర్ఫార్మెన్స్ ఆర్ట్ యొక్క జాడలు

6వ శతాబ్దం నుండి 9వ శతాబ్దానికి చెందిన నృత్య సంబంధిత శిల్పాలు మరియు శాసనాలు ఒడిషాలోని హిందూ, బౌద్ధ మరియు జైన పురావస్తు ప్రదేశాలలో, ముఖ్యంగా ఆసియా కొండ ప్రాంతంలో కనుగొనబడ్డాయి. అలత్గిరి, రత్నగిరి మరియు లలితగిరిలో గుహలు మరియు దేవాలయాలు అలాగే ఉదయగిరిలోని రాణిగుంఫా ఉన్నాయి. మరీచి, వజ్రవరాహి మరియు హరుక వంటి బౌద్ధ చిహ్నాలు ఒడిస్సీని వర్ణించే నృత్య భంగిమలతో చెక్కబడ్డాయి. అలెగ్జాండ్రా కార్టర్, దేవదాసీలు అని కూడా పిలువబడే ఒరియా ఆలయ నృత్యకారులను సూచించే మహరీస్, అలాగే నాటా-మండప్ అని కూడా పిలువబడే వాస్తుపరంగా ఆకట్టుకునే నృత్య మందిరాలు దాదాపు తొమ్మిదవ శతాబ్దంలో బాగా ప్రాచుర్యం పొందాయని లేదా దానికి పూర్వం ఉండవచ్చని పేర్కొన్నారు.

ప్రఖ్యాత కళాకారుడు చరిత్రకారుడు మరియు భారతీయ శాస్త్రీయ నృత్యం మరియు వాస్తుశిల్పిలో భారతీయ నిపుణుడు కపిల వాత్స్యాయన్, గుజరాత్‌లో కనుగొనబడిన జైన తీర్థంకరుల జీవిత చరిత్రలు మరియు చరిత్రలతో కూడిన ‘కల్పస్‌త్రా’ అనే జైన గ్రంథంలోని మాన్యుస్క్రిప్ట్‌లు చువాకా వంటి ఒడిస్సీ నృత్య భంగిమలను కలిగి ఉన్నాయని పేర్కొన్నారు. అలాగే త్రిభంగి అలాగే అంచులు మరియు కవర్‌లలో అలంకారమైనది. ఇది మధ్యయుగ కాలంలో, ఒడిషాకు అంత దూరంలో లేని భారతదేశంలోని కొన్ని ప్రాంతాలలో కూడా ఈ నృత్య రూపానికి ఉన్న ప్రశంసలను సూచిస్తుంది.

అభినయ దర్పణ మరియు ‘అభినయ చంద్రిక’ వంటి హిందూ నృత్య గ్రంథాలలో పాదం మరియు చేతి కదలికలు, నృత్య శైలులు మరియు నిలబడి ఉన్న భంగిమల యొక్క విస్తృతమైన వివరణ ఉంది. ఒరిస్సా శిల్ప నిర్మాణ మరియు నృత్య రూపాలకు సంబంధించిన సచిత్ర పుస్తకం ‘శిల్పప్రకాశ’ పుస్తకంలో కూడా నృత్య రూపాల భంగిమలు కనిపిస్తాయి. 10వ మరియు 14వ శతాబ్దాల మధ్య కాలానికి చెందిన రిలీఫ్‌లు మరియు శిల్పాలు ఒడిశా దేవాలయాలలో కనిపిస్తాయి, పూరీలో ఉన్న ప్రసిద్ధ జగన్నాథ దేవాలయం ఒడిస్సీ నృత్యాన్ని వర్ణిస్తుంది. ఇది భువనేశ్వర్‌లోని బ్రహ్మేశ్వర దేవాలయం అలాగే కోణార్క్‌లోని కోణార్క్ సూర్య దేవాలయం సంగీతకారులు మరియు నృత్యకారుల నమూనాలను ప్రదర్శించే మరో రెండు ప్రదేశాలు.

మహరీలు చిన్నప్పటి నుండి నృత్యంలో తీవ్రమైన శిక్షణ పొందిన వ్యక్తుల సమూహం మరియు మతపరమైన ప్రాముఖ్యత కలిగిన వేడుకలకు మంచి ఎంపిక అని భావించారు మరియు దేవాలయాలలో ప్రదర్శనలు ఇవ్వడంతో పాటు దేవతలకు ప్రార్థనలు మరియు నాటకాలు ప్రదర్శించేవారు. 8వ శతాబ్దానికి చెందిన శంకరాచార్య మరియు 12వ శతాబ్దపు సంస్కృత కవి, జయదేవ యొక్క పురాణ రచన “గీత గోవిందం ఆధునిక ఒడిస్సీ యొక్క దిశ మరియు పరిణామాన్ని గణనీయమైన రీతిలో ప్రభావితం చేశాయి. చారిత్రక పండితులు కూడా ఆంధ్ర మరియు తదుపరి నృత్యకారులు అని గమనించారు. తూర్పు మరియు పడమరల మధ్య కదలికను సూచిస్తున్న పూరీకి గుజరాత్ రవాణా చేయబడింది.

ఒడిస్సీ నృత్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Odissi Dance

 

ఒడిస్సీ నృత్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Odissi Dance

 

మొఘల్ యుగంలో

12వ శతాబ్దం తర్వాత భారత ఉపఖండంలోని తూర్పు ప్రాంతంలోని ఒడిశాలోని మఠాలు మరియు దేవాలయాలతో పాటు ఇతర సంస్థలపై ముస్లిం సైన్యాలు జరిపిన దాడులు, ఈ ప్రదేశాలను నాశనం చేయడమే కాకుండా, అన్ని కళారూపాల అభివృద్ధిని ప్రతికూలంగా ప్రభావితం చేశాయి. మరియు కళాకారులకు స్వేచ్ఛ. సుల్తాన్ తుగ్లక్ (1360-1361 CE) ఒడిశాపై దాడి చేసిన సమయంలో దీనికి ఒక ఉదాహరణ జరిగింది, ఇందులో పూరీలోని జగన్నాథ ఆలయంతో సహా అనేక దేవాలయాలు ధ్వంసం చేయబడ్డాయి, ఇందులో నృత్య మందిరాలు మరియు నృత్య విగ్రహాలను నాశనం చేయడం వంటివి ఉన్నాయి. ఈ కాలంలో కళలు క్షీణించాయి మరియు కొంతమంది ఉదారమైన పాలకుల మద్దతు ఫలితంగా ముఖ్యంగా కోర్టు వినోదం కోసం మిగిలిపోయింది. మొఘల్ మరియు సుల్తునేట్ యుగాలలో ఆలయ నృత్యకారులు సుల్తానుల కోర్టులు మరియు కుటుంబాలను అలరించారు. వారు కూడా రాజుల ఉంపుడుగత్తెలు అయ్యారు.

Read More  భారతదేశంలోని ముఖ్యమైన జలపాతాలు,Important Waterfalls In India

17వ శతాబ్దంలో విస్తరణ

అలెగ్జాండ్రా కార్టర్ ప్రకారం, 17వ శతాబ్దంలో రామచంద్రదేవ రాజు ఆధ్వర్యంలో ఒడిస్సీ మరింత అభివృద్ధి చెందింది. అథ్లెటిక్స్ క్రీడలు అలాగే అఖండ (మార్షల్ మార్షల్ ఆర్ట్స్) మిశ్రమానికి జోడించబడ్డాయి మరియు యువకులు లేదా యువకులు ఈ నృత్య రూపంలో శిక్షణ పొందారు, దీనిని సాధారణంగా మహిళలు ఎక్కువగా ప్రదర్శించారు. ఇది గోటిపువాస్ అని పిలువబడే ఒడిస్సీలోని అబ్బాయిలు మరియు యువకులు చిన్న వయస్సు నుండే నేర్చుకోవడానికి మరియు విదేశీ ఆక్రమణదారులకు వ్యతిరేకంగా సైన్యంలో పోరాటానికి సిద్ధంగా ఉండటానికి దారితీసింది. పద్నాలుగో శతాబ్దంలో చారిత్రక రికార్డుల ప్రకారం, రాజా ఖుర్దా గోటిపువాస్ సంస్కృతిని ప్రోత్సహించాడని రాగిణి దేవి పేర్కొంది.

బ్రిటిష్ పాలనలో క్షీణించింది

18వ శతాబ్దం వలస పాలన యొక్క ఆవిర్భావానికి సాక్ష్యమిచ్చింది, దీని తరువాత 19వ శతాబ్దం చివరిలో బ్రిటిష్ వలస పాలన స్థాపన జరిగింది. ఈ మార్పులు అనేక శాస్త్రీయ నృత్య రూపాల క్షీణతకు దారితీశాయి, ఇవి ఒడిస్సీ వంటి నిరుత్సాహానికి గురయ్యాయి. అప్పుడు, దేవదాసీ సంస్కృతికి తోడుగా ఉన్న సామాజిక మరియు ఆర్థిక పరిస్థితులు క్రైస్తవ మిషనరీలు మరియు బ్రిటీష్ అధికారుల నుండి అసహ్యకరమైన మరియు సెక్సిస్ట్ వైఖరిని ఎదుర్కొన్నాయి. అదనంగా, క్రైస్తవ మిషనరీలు ఈ అలవాటును ఆపడానికి 1892లో నృత్య వ్యతిరేక ఉద్యమాన్ని ప్రారంభించారు. 1910లో బ్రిటిష్ వలస పాలనలోని మద్రాస్ ప్రెసిడెన్సీ హిందూ దేవాలయాలలో నృత్యం చేసే అభ్యాసాన్ని నిషేధించింది. నృత్యకారులు వారి చర్యలకు శిక్షించబడడమే కాదు, ఆర్థిక సహాయాన్ని ఆపమని వారి పోషకులను పట్టుబట్టడం ద్వారా వారు ఆర్థికంగా కూడా అణచివేయబడ్డారు. వారు అందుకున్నారు.

ఒడిస్సీ నృత్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Odissi Dance

 

ఒడిస్సీ పునరుజ్జీవనం

భారతీయ కమ్యూనిటీ నిషేధాలను వ్యతిరేకించింది మరియు 20వ శతాబ్దంలో భారత స్వాతంత్ర్య ఉద్యమం క్రమంగా అభివృద్ధి చెందడంతో, భారతీయ సంప్రదాయాలు మరియు సంస్కృతిని తిరిగి తీసుకురావాలనే కోరిక భారతీయులలో ప్రజాదరణ పొందింది. ఒడిస్సీతో సహా సాంప్రదాయ కాలపు సాంప్రదాయ నృత్య రూపాలను పునరుద్ధరించడంలో అనేక శాస్త్రీయ కళా పునరుజ్జీవకులు సహకరించారు. ఒరియా కవి నటుడు, పరిశోధకుడు మరియు పండితుడు కవిచంద్ర కాళీచరణ్ పట్టానాయక్ నృత్య రూపాన్ని పునరుద్ధరించడానికి ప్రయత్నించడమే కాకుండా, ‘ఒడిస్సీ’ అనే పేరుతో కూడా గుర్తింపు పొందారు.

కచేరీ

ఒడిస్సీ యొక్క ప్రదర్శన కచేరీలు క్రమంగా నృత, నృత్య మోక్ష మరియు నాట్యతో కూడిన ఆహ్వానాన్ని కలిగి ఉంటాయి. మంగళాచరణ అని పిలువబడే ఆవాహన తరువాత పుష్పాంజలి అని పిలువబడే పుష్ప సమర్పణ మరియు భూమి ప్రాణం అని పిలువబడే భూమి తల్లికి వందనం. బతుక భైరవ అని కూడా పిలవబడే బటును అలాగే బట్టు నృత్య మరియు స్థాయీ నృత్య అని పిలవబడే ప్రదర్శన క్రింది విధంగా ఉంది, ఇది శివుని గౌరవార్థం అంకితం చేయబడిన స్వచ్ఛమైన నృత్యం లేదా నృత్యం. ఇది పాడటం లేదా పారాయణం లేకుండా రిథమిక్ సంగీతానికి ప్రదర్శించబడుతుంది.

తదుపరి దశ నృత్యం, ఇందులో వ్యక్తీకరణ నృత్యం ఉంటుంది, దీనిని ముద్రలు, చేతి సంజ్ఞలు లేదా భావోద్వేగాల ద్వారా కథ, పాట లేదా పద్యం చెప్పడానికి అభినయ అని కూడా పిలుస్తారు. వారు భావాలు, శరీరం మరియు కళ్ళ కదలికలను కూడా ఉపయోగిస్తారు. నాట్య యొక్క రెండవ భాగం హిందూ ఇతిహాసాలు మరియు పౌరాణిక గ్రంథాలపై ఆధారపడిన విస్తృతమైన నృత్య-ఆధారిత నాటకం. ఒడిస్సీ ప్రదర్శన మోక్ష అని పిలువబడే ఒక నృత్య కదలికతో ముగిసింది, ఇది ఆత్మకు విముక్తి యొక్క అనుభవాన్ని తెలియజేయడానికి ఉద్దేశించబడింది.

Read More  మణిపురి నాట్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Manipuri Dance

కాస్ట్యూమ్స్

మహిళా నృత్యకారులు సాధారణంగా స్థానిక పట్టుతో తయారు చేయబడిన ప్రకాశవంతమైన రంగుల చీరలను ధరిస్తారు మరియు బొమ్‌కై చీర మరియు సంబల్‌పురి చీర వంటి సాంప్రదాయ మరియు స్థానిక డిజైన్‌లతో అలంకరించారు. చీర ముందు భాగం ప్లీట్స్ లేదా ముడతలుగల బట్టతో అలంకరించబడి, అద్భుతమైన ఫుట్‌వర్క్‌ని ప్రదర్శిస్తూ నృత్యకారుల కదలికలలో సౌలభ్యాన్ని అందించడానికి ముందు భాగంలో కుట్టబడి ఉంటుంది. వెండి నగలు ఆమె మెడ, తల, చెవి మణికట్టు, చేతులు మరియు మెడను అలంకరించాయి. ఘుంఘ్రు అనేది ఒక సంగీత చీలమండ, ఇది ఆమె చీలమండలలో ఉంచబడిన చిన్న లోహపు గంటలతో తోలు పట్టీలను కలిగి ఉంటుంది.

ఆమె నడుము సొగసైన బెల్ట్‌తో భద్రపరచబడింది. ఆమె అరచేతులు మరియు పాదాలు ఎరుపు రంగులతో ప్రకాశవంతంగా ఉంటాయి, వీటిని ఆల్టా అని కూడా పిలుస్తారు. ఆమె నుదుటికి అడ్డంగా టిక్కా ధరించి, ఆమె కళ్ళు కనిపించేలా కాజల్‌ని ఉపయోగించడం ద్వారా ఆమె కళ్ళను ప్రముఖ పద్ధతిలో గీసింది. వెంట్రుకలను బన్‌లో కట్టి, సీంతిని అలంకరించారు. తెల్లటి పువ్వులతో చేసిన చంద్రుని ఆకారంలో ఉన్న శిఖరం లేదా కృష్ణ భగవానుని సూచించే నెమలి ఈకలతో రెల్లుతో చేసిన కిరీటం అయిన ముకూట్ కేశాలంకరణలో భాగం కావచ్చు.

ఒక మగ నర్తకి యొక్క ధోతీ ముందు భాగంలో ప్లీట్‌లతో ఉంటుంది మరియు అతని కాళ్ళ మధ్య కట్టబడి ఉంటుంది, ఇది అతని శరీరం యొక్క దిగువ భాగాన్ని కప్పి ఉంచుతుంది, అతని ఎగువ శరీరం నగ్నంగా ఉంటుంది. అతని నడుముకి బెల్టు పెట్టుకుంటారు.

వాయిద్యాలు & సంగీతం

భారతదేశంలోని ఈ రెండు ప్రాంతాల మధ్య ఆలోచనలు మరియు ప్రదర్శన కళల మార్పిడిని సూచించే ఉత్తరం మరియు దక్షిణం నుండి భారతీయ రాగాలను కలిగి ఉన్న విధానం ఈ నృత్య రూపం యొక్క విలక్షణమైన లక్షణం. “శోకబారది,” “కర్ణాట”, భైరవీ, ‘ధనశ్రీ'”, ‘పంచమ “శ్రీ గౌడ,” “నాట బరడి’, ‘శోకబారది’ అలాగే ‘కళ్యాణ’, ఒడిస్సీ యొక్క ప్రధాన రాగాలలో ఉన్నాయి. సంగీతంలో ఉపయోగించే వాయిద్యాలలో హార్మోనియం, తబలా, పఖావాజ్ అలాగే తాళాలు, వయోలిన్ సితార్, ఫ్లూట్ మరియు స్వర్మండల్ ఉన్నాయి.

ఒడిస్సీ నృత్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Odissi Dance

 

ప్రసిద్ధ ఘాతుకాలు

1940లలో నృత్య రూపాన్ని పునరుద్ధరించిన ఒడిస్సీ మాస్టర్స్‌లో కేలుచరణ్ మోహపాత్ర, రఘునాథ్ దత్తా, దేబా ప్రసాద్ దాస్, పంకజ్ చరణ్ దాస్ మరియు గంగాధర్ ప్రధాన్ ఉన్నారు. గురు మాయాధర్ రౌత్ చేసిన కీలక పాత్ర నృత్య రూపం గంభీరమైన స్థితికి చేరుకుంది. ఇతర ప్రసిద్ధ నృత్యకారులలో సంజుక్త పాంతిగ్రాహి, సోనాల్ మాన్‌సింగ్ మరియు కుంకుమ్ మొహంతి వంటి కేలుచరణ్ మోహపాత్ర అనుచరులు ఉన్నారు. అరుణా మొహంతి అనితా బాబు మరియు ఆద్య కక్తికర్, కొన్నింటిని పేర్కొనవచ్చు.

 

ప్రసిద్ధ ఒడిస్సీ నృత్యకారులు:
మాయాధర్ రౌత్
సోనాల్ మాన్‌సింగ్
జీలం పరాంజపే
లీనా సిటారిస్టి
బిజయినీ సత్పతి

Tags: odissi dance,odissi,indian classical dance,sujata mohapatra odissi dance,classical dance,odishi dance,odissi dance steps,dance,odissi dancer,odisi dance,odissi mangalacharan dance videos,indian dance,#odissi,few sentences about odissi,odissi dance company,#indian classical dance,temple dance,odissi dancers,odissi dance form,odissi dance upsc,odissi dance odia,odissi dance video,best of odissi dance,odissi dance mudras,odissi dance videos

 

Originally posted 2022-12-27 08:03:37.

Sharing Is Caring: